วันจันทร์, พฤษภาคม ๑๒, ๒๕๕๑

แถลงการณ์กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน : ว่าด้วยการก่อสร้างตึกเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ราคา 21 ล้าน!!!

แถลงการณ์กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยถนนคนเดิน

จากที่สำนักอธิการบดี ได้อนุมัติดำเนินการสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ณ บริเวณลานจอดรถ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อพิจารณาถึงสภาพความเหมาะสมของพื้นที่ที่ดำเนินการสร้างแล้วจะเห็นว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีการก่อสร้างใดๆลง ณ บริเวณพื้นที่แห่งนี้อีก เนื่องจาก

1. พื้นที่บริเวณลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์ล้อมรอบไปด้วยตึกเรียนคณะต่างๆอย่างแน่นขนัด ตั้งแต่อาคารหอสมุดไปจนถึงอาคารคณะมนุษยศาสตร์รวมทั้งอาคารคณะวิทยาศาสตร์และอาคารเรียนรวม RB3 จะเห็นได้ชัดเจนว่า พื้นที่นี้เป็นศูนย์รวมเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อไปยังอาคารอื่นๆได้มากมาย ถนนบริเวณลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์จึงเป็นจุดที่มีการจราจรพลุกพล่านเป็นประจำ

ในเวลาเรียนปกติแล้วลานจอดรถทั้งที่คณะมนุษยศาสตร์คณะสังคมศาสตร์ รวมทั้งอาคาร RB3 ก็ยังมีการจอดรถอย่างหนาแน่น แสดงให้เห็นว่าลานจอดรถที่มีอยู่ตอนนี้ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการแล้ว ดังนั้นลานจอดรถบริเวณหน้าคณะสังคมศาสตร์จึงเป็นที่จอดรถที่สะดวกและจำเป็นที่สุดสำหรับนักศึกษาและประชาชนที่เข้ามาติดต่อธุระ อีกทั้งยังไม่มีการจัดหาบริเวณที่จอดรถถาวรที่เหมาะสมไว้รองรับ อันจะก่อให้เกิดปัญหาอย่างมากเมื่อมหาวิทยาลัยเปิดเรียนในภาคการศึกษาปกติ

2. จากการที่พื้นที่บริเวณลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์มีจำนวนรถผ่านหนาแน่น ย่อมมีมลพิษมากเป็นปกติ แต่ถึงกระนั้นลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะเป็นลานกว้างและมีต้นไม้อยู่จำนวนมากก็ยังสามารถช่วยให้ระบายลมและมลพิษได้คล่องตัวขึ้น ดังนั้นการตัดต้นไม้และสร้างอาคารเพิ่มขึ้นในบริเวณลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์มีแต่จะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเป็นจุดอับลม มลพิษไม่สามารถระบายออกไปได้อย่างคล่องตัว ซึ่งในระยะยาวแล้วอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้

3. การสร้างตึกบริเวณลานจอดรถหน้าคณะสังคมศาสตร์ไม่ช่วยให้จำนวนรถน้อยลงแต่อย่างใด นักศึกษาที่มิได้พักในหอพักของมหาวิทยาลัยส่วนมากมีความจำเป็นที่จะต้องนำรถส่วนตัวมาเอง ทางมหาวิทยาลัยเองก็มิได้จัดการระบบขนส่งให้เพียงพอต่อการให้บริการทั้งเส้นทางและจำนวนรถ ดังนั้นการมีที่จอดรถน้อยลงจึงมิใช่การแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

4. การสร้างอาคารในพื้นที่ที่กระทบกระเทือนกับประโยชน์ของคนหมู่มากโดยที่ไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นหรือทำประชาพิจารณ์จากผู้ที่ได้รับผลกระทบ พื้นที่บริเวณนั้นถูกใช้ประโยชน์มากกว่าการจอดรถ เช่น ซุ้มนักศึกษาที่มักจะมีกิจกรรม การแข่งกีฬาบอลภายในชั้นปีและระหว่างภาควิชา งานเลี้ยงเฟรชชี่ ขันโตก แต๊งค์มอ ประชุม 4 ชั้นปี ฯลฯ มีนักศึกษาได้รับผลกระทบ ตลอดจนอาจารย์ บุคลากรคณะสังคม พนักงานที่ขายของตรงซีเอ็มยูช๊อป ธนาคารในละแวก การตัดสินใจสร้างโครงการโดยที่ไม่มีการชี้แจงล่วงหน้าโดยเพิกเฉยต่อนักศึกษาและผู้ที่ได้รับผลกระทบ แสดงถึงความไม่ใส่ใจและไม่บริสุทธิ์ใจในการบริหารงานอย่างยิ่ง

5. การก่อสร้างตึกเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นอาคารโปร่ง 2 ชั้น ชั้น 1 เป็นลานโล่ง สำหรับจัดนิทรรศการ ชั้น 2 จะมีระเบียงโดยรอบอาคาร ลักษณะอาคารจะเป็นศาลา 9 เหลี่ยม มีพื้นที่ใช้งาน 500 ตารางเมตร ใช้เป็นเพียงสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กลับใช้งบประมาณสูงถึง 21 ล้านบาท หากเปรียบเทียบงบประมาณการก่อสร้างตึกเฉลิมพระเกียรติกับงบประมาณที่ใช้ในการสร้างอาคารเรียนอื่น เช่น อาคารเรียนคณะบริหารธุรกิจ เป็นอาคารเรียนสำหรับนักศึกษา ความสูงประมาณ 5 ชั้น กลับใช้งบประมาณในการก่อสร้างเพียง 18 ล้านบาท แต่สามารถเอื้อประโยชน์ให้กับการศึกษาและการวิจัยได้มากมาย

6. เมื่อพิจารณาจากงบประมาณจำนวนมหาศาลที่ลงทุนไปในการก่อสร้างนี้แล้ว และคำนึงถึงเป้าหมายของการสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติที่ใช้เป็นเพียงสถานที่จัดแสดงนิทรรศการ จะเห็นว่ามีพื้นที่หลายที่ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ถูกใช้ประโยชน์ และมีอีกหลายแห่งที่ใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มกับจำนวนงบประมาณก่อสร้าง ดังจะเห็นตัวอย่างได้จาก หอศิลป์ปิ่น มาลา ศาลาธรรม และสวนปาล์ม เป็นต้น ซึ่งขัดกับหลักทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างชัดเจน มหาวิทยาลัยมีทางเลือกอีกมากที่จะใช้เป็นพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการไม่ว่าจะชั่วคราวหรือถาวร ซึ่งนอกจากจะเป็นการบริหารงบประมาณอย่างพอเพียงแล้วยังเป็นการบริหารพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

การที่อนุมัติโครงการก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อคนหมู่มากโดยมิได้สอบถามถึงความสมัครใจและไม่มีการชี้แจงล่วงหน้า อีกทั้งใช้เงินจำนวนถึง 21 ล้านบาทเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ดังนั้นเรากลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยถนนคนเดิน จึงขอประณามการกระทำของสำนักงานอธิการบดี ในครั้งนี้

กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยถนนคนเดิน
เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2551
........................................................
จันทร์ 12
พฤษภา 51

แก้ไขล่าสุด
อังคาร 13
พฤษภา 51

ไม่มีความคิดเห็น: