วันอาทิตย์, กรกฎาคม ๐๘, ๒๕๕๐

กลุ่มนักศึกษาปชต.-ปรส.-กปปช.เหนือ ออกแถลงการณ์ประณามเผด็จการทหาร กรณีล็อค บก.ลายจุด


‘สมบัติ บุญงามอนงค์’
ที่มา : สำนักข่าวชาวบ้าน http://www.thaipeoplepress.com/

รายงานจาก ประชาไท http://www.prachatai.com/05web/th/home/
page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=8743&SystemModuleKey=HilightNews&System
_Session_Language=Thai

กลุ่มนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือ,กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ(ปรส.) และกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อประชาธิปไตยประชาชน ภาคเหนือ(กปปช.)ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามอำนาจเผด็จการทหาร ที่ควบคุม บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ที่เข้าร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ

ประชาไท - 7ก.ค. 50 ตามที่ เมื่อเวลาประมาณ 19.20น. วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ที่เข้าร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (ปราบกบฎ) (นปก.) ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 4-5 นาย เข้าชาร์จ บริเวณสถานีขนส่งเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย หลังจากกล่าวคำปราศรัยตามยุทธศาสตร์ ‘ดาวกระจาย’เพื่อเรียกร้องให้ คมช. ลาออก ไปได้ประมาณ 20 นาที รายงานเบื้องต้นแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหา และอยู่ในระหว่างการควบคุมในค่ายเม็งรายมหาราช โดยผู้ติดตามถูกกันไว้ด้านนอก นั้น

ล่าสุด กลุ่มนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือ,กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ(ปรส.) และกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อประชาธิปไตยประชาชน ภาคเหนือ(กปปช.) ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามอำนาจเผด็จการทหาร เพราะว่าเสรีภาพการชุมนุมคือสิทธิในระบอบประชาธิปไตย

...............................................................................................................................................

แถลงการณ์
ขอประณามอำนาจเผด็จการทหาร เสรีภาพ
การชุมนุมคือสิทธิในระบอบประชาธิปไตย


สืบเนื่องมาจากการที่ทหารได้จับกุมตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้นำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ ณ บริเวณสถานีขนส่งเชียงราย เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2550 เรามีความคิดเห็นดังนี้

1. การเคลื่อนไหวขององค์กรต่างๆ อย่างสันติวิธี ถือเป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าการเคลื่อนไหวนั้นจะเห็นด้วยกับรัฐหรือต่อต้านรัฐก็ตาม ไม่ว่าเป็นการสนับสนุนรัฐประหารหรือต่อต้านรัฐประหารก็ตาม ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือคัดค้านรัฐธรรมนูญก็

2. เราขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร เพราะเป็นการกระทำการเยี่ยงสังคมไทยเป็นสังคมแบบเผด็จการดั่งประเทศพม่า และขอคัดค้าน พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรที่จะเป็นกฎหมายรองรับความชอบธรรมของ
อำนาจเผด็จการทหารในอนาคตด้วย

3. เราขอให้ปล่อยตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้นำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ อย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กลุ่มนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือ
กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ(ปรส.)
กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนเพื่อประชาธิปไตยประชาชน ภาคเหนือ(กปปช.)
...............................................................................................................................................

ยังมีอีกครับ
ยังมีอีก
คอยดูกัน เมื่อสังคมไม่อยู่เฉย....

บอกอออนลาย
8 กรกฎา 50

ไม่มีความคิดเห็น: