วันอาทิตย์, กรกฎาคม ๐๘, ๒๕๕๐

คปส. ออกแถลงการณ์จี้ ปล่อย บก.ลายจุด ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข เรียกร้องสื่อเสนอข่าว-ตรวจสอบอำนาจกองทัพ


บ.ก.ลายจุด
ที่มา : สำนักข่าวชาวบ้าน
http://www.thaipeoplepress.com/autopagev3/show_all.php?group_id=1&auto_id=1


รายงานจาก ประชาไท : http://www.prachatai.com/05web/th/home/
page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=8749&SystemModuleKey=HilightNews&System_
Session_Language=Thai


ประชาไท
– 7 ก.ค. 50 คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุมตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์และกรรมการแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ของเจ้าหน้าที่ทหารวานนี้ (6 ก.ค.) และเรียกร้องให้กองทัพภาคที่สามปล่อยตัว นายสมบัติ โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข โดยระบุการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงโดยรัฐ และเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ เพราะเป็นการจับกุม กักขัง โดยปราศจากข้อกล่าวหาในการกระทำผิด พร้อมกันนี้ คปส. ได้เรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนงนำเสนอข่าวเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง
ในวงกว้างรวมทั้งตรวจสอบการใช้อำนาจทหารของกองทัพที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีนี้ด้วย

...............................................................................................................................................

แถลงการณ์ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.)
ประณามการใช้กำลังทหาร จับกุม กักขัง หน่วงเหนี่ยว นักรณรงค์เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย


ตามที่เจ้าหน้าที่ทหารได้จับกุมตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์และกรรมการแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ระหว่างกล่าวปราศรัยต่อต้านคณะรัฐประหารที่จังหวัดเชียงรายและถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายเม็งรายมหาราชตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (6ก.ค.2550) จนกระทั่งเวลานี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมานั้น

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส) ขอประณามการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องให้กองทัพภาคที่สามปล่อยตัว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงโดยรัฐ และถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ เพราะเป็นการจับกุม กักขัง หน่วงเหนี่ยว พลเมือง ที่แสดงออกซึ่งความคิดความเชื่อทางการเมือง โดยปราศจากข้อกล่าวหาในการกระทำผิดใดๆ นับเป็นการละเมิด คุกคามสิทธิเสรีภาพของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ และก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว ตึงเครียดต่อกลุ่มประชาชน
ที่รณรงค์เคลื่อนไหวทางการเมือง ด้วยการแสดงความคิด ความเชื่อส่วนบุคคล อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน
ในการแสดงออกของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ คปส. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชน ทุกแขนงนำเสนอข่าวเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องในวงกว้างรวมทั้ง ตรวจสอบการใช้อำนาจทหารของกองทัพที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในกรณีนี้ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่
ที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองโดยรวมของประชาชนไทยทุกคน โดยเฉพาะสิทธิและเสรีภาพของผู้ที่แสดงออกทางความคิด ความเชื่อในแนวทางที่แตกต่าง
กับผู้มีอำนาจรัฐในปัจจุบัน

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ
7 กรกฎาคม 2550

หมายเหตุ:
ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่
8 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป คปส. จะร่วมกับเครือข่ายนักวิชาการและองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน (เช่น สำนักงานสิทธิมนุษยชนศึกษาและการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล และ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน ฯลฯ) แถลงข่าวในกรณีดังกล่าวนี้ ณ ห้องประชุมชั้น 4 มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) ซอยรัชดา 14 สอบถามได้ที่ 02-6910574

...............................................................................................................................................
เดี๋ยวมีอีกครับ
เดี๋ยวมีอีก

บอกอออนลาย
8 กรกฎา 50



ไม่มีความคิดเห็น: